Học an ninh mạng cần chuẩn bị gì và bắt đầu từ đâu?

Học an ninh mạng cũng giống như việc bạn theo đuổi bất kì ngành học nào, bạn đều phài tìm hiểu xem bản thân cần chuẩn bị những kĩ năng, kiến thức gì, học an ninh mạng bắt đầu từ đâu? Đa số các bạn học sinh, sinh viên thuở đầu khi còn bỡ ngỡ về kiến thức công nghệ thông tin muốn hiểu sâu về an ninh mạng nhưng đều bắt đầu từ con số 0: không biết nên bắt đầu từ đâu, làm gì và học gì? Hãy tham khảo bài viết BKNET dưới đây, học an ninh mạng thực ra không quá khó như bạn nghĩ, chúng tôi sẽ giúp bạn biết rõ mình nên bắt đầu từ đâu trên quãng đường dài này.

1. Cần chuẩn bị những gì để học an ninh mạng, bảo mật sao cho tốt nhất?

Có 3 điều kiện tiên quyết chắc chắn bạn phải thực hiện nếu muốn theo đuổi ngành học này. Đó là:

Tiếng Anh

Đã nhắc đến công nghệ thông tin, code, an ninh  mạng và bảo mật thì bạn phải biết Tiếng Anh và có khả năng sử dụng Tiếng Anh thường xuyên. Thực tế cho thấy, bên cạnh những dòng code thì việc đọc, hiểu tài liệu tiếng Anh sẽ là công việc bạn thực hiện hàng ngày để phục vụ cho chất lượng công  việc.

Chăm chỉ

Cần cù, chăm chỉ là hai đức tính không thể không kể đến. Đặc thù của ngành an ninh mạng, công nghệ thông tin là “cày”, cày rất nhiều thứ, từ ” cày kiến thức tài liệu”, đến “cày bài tập” (tutorials) với số lượng khổng lồ. Do đó, việc học công nghệ thông tin và an ninh mạng đòi hỏi một tinh thần tự học cao độ.

Kiến thức và kĩ năng

Về kiến thức: Giả sử, bạn ứng tuyển thành công vào một công ty thực tập về 1 mảng nào đó trong ngành bảo mật và an ninh mạng, tuy nhiên bạn lại không hề xác định được việc mình nên làm gì, bắt đầu công việc nào trước, vậy thì đương nhiên, bạn sẽ khó “trụ lại” được tại công ty đó.

Về kỹ năng: bao gồm kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn. Làm bất kì ngành nghề nào cũng vậy, chuyên môn phải là thế mạnh, là điều bạn bắt buộc phải có. Tiếp đó, muốn có cơ hội tiến xa hơn trong nghề nghiệp, hãy trau đồi ngay những kĩ năng mềm từ bây giờ bằng cách học từ những người giỏi hơn mình.

2. Học an ninh mạng nên bắt đầu từ cơ bản đến nâng cao

Giống như những đứa trẻ, chúng từ tập lẫy rồi mới tập đi, từ chỉ biết khóc đến nói bập bẹ gọi ba má rồi đến giai đoạn nói thành thạo. Học an ninh mạng cũng vậy: đi từ cơ bản nhất tới cao cấp hơn.

  • Bạn hãy bắt đầu việc học, tìm hiểu về an ninh mạng từ những kiến thức nền tảng như: hệ điều hành, quản trị mạng, cấu hình – firewale, các giao thức đường truyền, các hạ tầng của mạng máy tính, tìm hiểu về cách chia địa chỉ ip, … Đặc biệt, những phần cơ bản về cách tìm kiếm thông tin nhanh nhất, về máy tính, các mô hình mạng cũng là những kiến thức không thể bỏ qua trong giai đoạn này…
  • Giao đoạn học nâng cao: Sau khi nắm rõ về những kiến thức căn bản, bạn có thể tìm hiểu về nhưng kiến thức cao hơn về cách theo dõi và giám sát an ninh mạng; tìm hiểu về truy cập, ngăn chặn, quét, xử lý lỗ hổng trong máy tính và hệ thống; cách mã hóa data, cách bảo mật website, server và dữ liệu.
  • Học về bảo mật, an ninh mạng đồng nghĩa với việc bạn cần làm quen với incident response, pentest, các cách khắc phục sự cố thông tin.
  • Bên cạnh đó, bạn cần phải làm quen với những đoạn mã độc, những con virus. Các mã độc và virus có thể ẩn mình ở bất cứ đâu như website, phần mềm miễn phí, phần mềm cài đặt, các đường links, hệ thống mạng. Chắc chắn đã nhiều hơn một lần, bạn từng bị nhiễm mã độc khi click vào link lạ trên facebook, hoặc bạn từng bị bạn của mình tag tên vào những bức ảnh đồi trụy không hiểu từ đâu ra, đúng không? Câu trả lời hẳn là “có” rồi, và những đường link giả mạo đó chính là một trong những dấu hiệu của mã độc. Vào đầu quý I năm 2017, vì một loại mã độc tên Ransomware mà hàng loạt cá nhân đã phải mất  tiền chuộc lại tài khoản của mình. Thiệt hại tính tại thời điểm đó khi bị dính Ransomware lên đến 1000$.

Kết luận: Rất cần thiết phải trang bị cho mình những kiến thức về bảo mật thông tin, dữ liệu, an ninh mạng cơ bản nhất để bảo vệ chính mình và cộng đồng.

3. Học an ninh mạng cần học và làm có quy trình  rõ ràng

– Lên kế hoạch và xác định mục tiêu cho việc học an ninh mạng một cách cụ thể và rõ ràng trong ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ: trong quý I năm 2017, tháng 1: hãy đặt ra mục tiêu phải tìm hiểu hết kiến thức bảo mật WordPress căn bản, tháng 2 và tháng 3: học nâng cao và chuyên sâu bảo mật PHP, Python. Cứ đều đặn vào mỗi cuối tuần và cuối tháng, liệt kê lại những gì mình đã đạt được, sau đó tiếp tục lên kế hoạch cho tuần tiếp theo.

– Trong quá trình ngồi trên ghế giảng đường, hãy tập trung cao độ cho việc học các môn trong trường cho thật tốt vì đây chính là quá trình bạn đang trau dồi những kiến thức bài bản nhất cho bản thân mình. Tự mở rộng cơ hội, kĩ năng bằng cách tìm dự án bên ngoài để học hỏi, thực hành, làm quen dần với công việc. Duy trì việc học xuyên suốt, chăm chỉ hàng ngày. Và đừng quên rằng, hãy tự kiểm tra, đo lường và đánh giá hiệu quả kế hoạch của mình.

4. Có nên tự học An Ninh Mạng hay không?

– “Việc tự học an ninh mạng cũng có thể, nhưng để tự học được đòi hỏi bạn phải có kiến thức nền về bảo mật, lập trình, an ninh mạng trước rồi mới có thể tự học được. Bên cạnh đó, nếu bạn có thể tự học an ninh mạng thì nên tìm người giỏi có thể hướng dẫn, chỉ bảo mình, thì như vậy mới có thể thành công.” Tự hào là dân tộc Việt Nam luôn có tinh thần tự học, sinh ra ở miền Bắc và hiện đang là một chuyên gia về an ninh mạng, cung cấp dịch vụ an ninh mạng cho hàng triệu doanh nghiệp tại Việt Nam – Anh Bùi Quang Minh nhận định.

– Thực sự việc tự học không hề dễ dàng, nhất là với an ninh mạng. Vì vậy hãy luyện tập cho bản thân một tinh thần kiên trì, cần cù, chăm chỉ, quyết tâm đến cùng.

– Tóm lại, muồn tự học về an ninh mạng, hãy chắc chắn bạn sở hữu những điều sau đây: + Những kiến thức cơ bản nhất

+ Người hướng dẫn giỏi

+ Thực hiện thật nhiều bài tập, tuts, dự án

+ Kiên định với mục tiêu, lập kế hoạch cụ thể và đo lường hiệu quả

Việc học bảo mật, an ninh mạng sẽ trở nên bớt khó khăn khi bạn đã có những nền tảng cơ bản.

Hi vọng với những chia sẻ chân tình trong bài viết này đã giúp bạn xác định rõ mục tiêu, phương hướng của mình, không còn đau đầu với câu hỏi về việc học an ninh mạng: cần chuẩn bị gì và bắt đầu từ đâu?”. Đừng quên rằng, hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ đuổi theo bạn!

 

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá!

Đánh giá trung bình 4 / 5. Số phiếu bầu: 4